Ngày 11/5/2017, VNPT cùng các doanh nghiệp viễn thông đã cùng ký cam kết chặn tin nhắn rác với Bộ TT&TT. Theo đó, các nhà mạng phải thực hiện chặn tin nhắn rác theo hướng chặn lọc thông minh: sử dụng các kỹ thuật học máy (machine learning), đánh giá tín nhiệm của thuê bao… kết hợp với việc sử dụng tập mẫu dùng chung để ngăn chặn các hành vi, chiêu thức biến hóa liên tục của các đối tượng phát tán tin nhắn rác.
Để thực hiện tất cả những yêu cầu này, VNPT đã đưa Hệ thống chặn tin rác AntiSpam vào áp dụng, đồng thời tối ưu hóa để phù hợp hơn với diễn biến thực tế. Quá trình triển khai cho kết quả tốt, số liệu chặn tin rác hàng ngày đạt trung bình lên tới 90%. Riêng trong tháng 6, VNPT đã chặn tổng cộng 221.000 tin nhắn rác, trung bình mỗi ngày chặn khoảng 7.300 tin nhắn 74 thuê bao.
Sau một thời gian thực hiện chặn, các đối tượng phát tán tin rác có xu hướng chuyển sang sử dụng thuê bao ngoại mạng, chủ yếu là nhà mạng Vietnamobile để phát tán tin nhắn rác vào mạng VinaPhone. Trước tình hình đó, VNPT đã kịp thời đưa ra giải pháp đẩy lưu lượng tin nhắn liên mạng của mạng Vietnamobile qua hệ thống để xử lý như tin nhắn nội mạng.
Cùng với đầu số phản ánh tin rác chung 456 của Bộ TT&TT, VNPT cũng đã đưa vào sử dụng đầu số 9409 để phản ánh tin rác riêng của mình, nâng cao hơn nữa hiệu quả chặn tin rác.