VNPT vững bước sau tái cơ cấu
Đăng vào 11/02/2017

Trong năm đầu tiên hoạt động theo mô hình mới, dù gặp khá nhiều khó khăn phát sinh trong quá trình thay đổi toàn diện mô hình và cách thức quản trị doanh nghiệp, Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã hoàn thành tốt các mục tiêu đặt ra, khẳng định vị trí là một trong ba trụ cột chính trên thị trường viễn thông - công nghệ thông tin (CNTT) của Việt Nam.

VNPT giới thiệu các sản phẩm công nghiệp tại Triển lãm quốc tế về viễn thông và công nghệ thông tin lần thứ 17-Iran Telecom Innovations 2016.

Tiếp tục tăng trưởng hơn 20%

Năm 2016, kinh tế thế giới tăng trưởng chậm, nhu cầu thị trường ở mức thấp, tình hình kinh tế - xã hội trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Riêng trong lĩnh vực viễn thông - CNTT, thị trường di động cũng đã ở mức bão hòa với tỷ lệ 140 máy/100 dân cho nên việc phát triển thuê bao, tăng doanh thu thực đối với các nhà mạng cũng gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, dịch vụ băng rộng tiếp tục có sự cạnh tranh mạnh mẽ, dịch vụ cố định tiếp diễn xu hướng thoái trào, riêng dịch vụ CNTT sẽ có sự bùng nổ nhu cầu trên mọi lĩnh vực của đời sống.

Trong bối cảnh đó, VNPT chính thức bước vào năm đầu tiên vận hành theo mô hình sản xuất, kinh doanh mới theo Đề án tái cơ cấu. Vừa phải sắp xếp ổn định mô hình tổ chức, vừa triển khai kế hoạch sản xuất, kinh doanh, dù gặp phải rất nhiều khó khăn để dần làm quen với cách thức quản trị doanh nghiệp hoàn toàn mới, VNPT đã phát huy hiệu quả các yếu tố thuận lợi, vượt qua mọi thách thức để hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra. Cụ thể, tổng lợi nhuận toàn tập đoàn đạt 4.380 tỷ đồng, tăng 20,3% so với thực hiện năm 2015.

Đây là năm thứ ba liên tiếp VNPT tăng trưởng hơn 20% và mức lợi nhuận này cũng đã tăng gấp hai lần so với thời điểm trước khi VNPT tái cơ cấu ( đạt mức 2.187 tỷ đồng vào năm 2013). Các chỉ tiêu khác về doanh thu, nộp ngân sách nhà nước, thu nhập bình quân,… cũng đều tăng trưởng tốt so với năm trước.

Tổng Giám đốc VNPT Phạm Đức Long chia sẻ: Trong năm 2016, VNPT đã đặt mục tiêu trở thành nhà mạng có chất lượng mạng và dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất. Từ đó, Tập đoàn đã triển khai nhiều giải pháp quan trọng và thực tế đã đạt hiệu quả tích cực, thể hiện rất rõ trong kết quả sản xuất, kinh doanh của đơn vị. VinaPhone đã phát triển thêm được 6,5 triệu thuê bao di động, in-tơ-nét băng rộng cáp quang phát triển mới 1,6 triệu thuê bao. Bên cạnh đó, quy mô mạng lưới, dịch vụ viễn thông, CNTT của Tập đoàn tiếp tục được mở rộng và duy trì an toàn, ổn định.

Năm 2016, VNPT đã hoàn thành phát sóng thêm khoảng 11 nghìn trạm 3G, trong đó có hơn bảy nghìn trạm là 3G tần số 900Mhz, nâng vùng phủ sóng của các trạm lên tương đương 33 nghìn trạm 3G tần số 2100Mhz; cùng với việc đưa vào khai thác dịch vụ di động vệ tinh VinaPhone-S, với lợi thế của hệ thống vệ tinh Vinasat-1 và Vinasat-2, VinaPhone đã trở thành mạng di động có vùng phủ sóng 2G, 3G rộng nhất, phủ khắp Việt Nam và một số quốc gia trong khu vực.

Tập đoàn đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép chính thức cung cấp dịch vụ 4G-LTE và là nhà mạng đầu tiên khai trương dịch vụ này tại Phú Quốc; đang khẩn trương triển khai phủ sóng 4G rộng khắp trên toàn quốc. Hạ tầng mạng cáp quang tiếp tục được mở rộng tới các huyện, xã trên cả nước, giúp số lượng thuê bao cáp quang của VNPT tăng gấp đôi so với cuối năm 2015.

Đẩy mạnh phát triển CNTT

Năm 2017, kinh tế trong nước dự báo được duy trì ổn định, Chính phủ sẽ nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ các doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh đó, nền kinh tế nước ta tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn, thách thức. Nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông - CNTT dự kiến sẽ tăng, nhưng không nhiều so với năm 2016, thị trường tiếp tục diễn ra sự cạnh tranh quyết liệt. Chủ tịch Hội đồng Thành viên VNPT Trần Mạnh Hùng cho biết: Cùng với các mục tiêu về doanh thu, lợi nhuận, việc tái cấu trúc sẽ được Tập đoàn tiếp tục thực hiện trong năm 2017. Khối CNTT và sản xuất công nghệ công nghiệp sẽ được chú trọng để thật sự trở thành những “mũi nhọn”.

VNPT sẽ hoàn thiện xây dựng và triển khai Đề án tổ chức sắp xếp lại khối CNTT, thực hiện sắp xếp lại các đơn vị theo hướng xây dựng một đơn vị mạnh, tập trung tại Tập đoàn và phát huy nguồn lực CNTT tại các đơn vị thành viên. Đây sẽ là nền tảng để hoàn thiện các giải pháp CNTT đã có và phát triển các ứng dụng chuyên ngành, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh các giải pháp CNTT đã tạo dựng được thương hiệu trên thị trường, VNPT sẽ tập trung phát triển thêm các dịch vụ CNTT mới. Một trong số đó là sẽ xây dựng và đưa vào hoạt động Trung tâm an ninh thông tin theo tiêu chuẩn quốc tế ngay trong năm 2017. Trung tâm này sẽ vừa nhằm mục tiêu bảo vệ hạ tầng thông tin nội bộ, vừa để cung cấp các dịch vụ an toàn thông tin cho khách hàng, nhất là đối tượng khách hàng cơ quan nhà nước và doanh nghiệp.

Riêng về khối sản xuất công nghiệp, dù đã có những tín hiệu đáng mừng, nhưng thực tế chất lượng các thiết bị vẫn tồn tại một số vấn đề, chưa hoàn toàn đáp ứng yêu cầu của các đơn vị thành viên. Theo ông Trần Mạnh Hùng, vấn đề này không nằm ở công nghệ mà chủ yếu là do khối sản xuất công nghiệp chưa được tái cấu trúc, mô hình quản trị của các công ty trong khối còn lạc hậu, còn nhiều đầu mối gây chồng chéo, nhất là tại VNPT Technology và các đơn vị thành viên. Bên cạnh đó, cơ chế quản trị chất lượng sản phẩm chưa bảo đảm đã dẫn tới những sai sót không đáng có. Đây cũng là một vấn đề mà Tập đoàn sẽ phải xem xét nghiêm túc và giải quyết trong năm 2017, để bảo đảm chất lượng dịch vụ cho khách hàng, thực hiện mục tiêu đưa VNPT trở thành nhà mạng đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Theo Báo Nhân dân

VNPT Điện Biên
Bình luận bài viết
Liên hệ