Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam: “Quả ngọt” từ hành trình tái cơ cấu
Đăng vào 03/07/2017

Chặng đường 3 năm (2014 – 2016) không phải là dài nhưng lại là khoảng thời gian Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Việt Nam (VNPT) vượt qua được khối lượng công việc không nhỏ: vừa thực hiện thành công tái cơ cấu, thay đổi mô hình kinh doanh, tổ chức, nhân sự nhưng vẫn đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng.

 “VNPT đã tái cấu trúc thành công”

Đó là lời khen ngợi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về quá trình tái cấu trúc của Tập đoàn VNPT trong cuộc làm việc giữa Thủ tướng và đoàn công tác của Chính phủ với Tập đoàn VNPT ngày 4/7/2016.

Mới đây, qua các số liệu trong Công bố thông tin kết quả thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 3 năm gần nhất của Tập đoàn VNPT, giai đoạn 3 năm 2014 – 2016 vừa được VNPT công bố ngày 1/6/2017 cho thấy, vừa thực hiện thành công tái cơ cấu, thay đổi mô hình kinh doanh, tổ chức, nhân sự nhưng VNPT vẫn đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng.

Năm 2016, doanh thu VNPT tiếp tục được ghi nhận khi đạt 53.139 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế năm 2016 của Tập đoàn đạt 4.140 tỷ đồng. Đây là năm thứ 3 liên tiếp đạt tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trên 20%/năm. “Như vậy, 3 năm liền (2014-2016) lợi nhuận của VNPT đều tăng trên 20%, lợi nhuận của VNPT đã tăng gấp đôi sau 3 năm nhờ triển khai tái cơ cấu đúng hướng”, ông Phạm Đức Long, Tổng Giám đốc VNPT nhận xét.

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐTV VNPT cho biết, thực hiện tái cấu trúc, VNPT đã từng bước chuyển dịch cơ cấu tăng trưởng từ các dịch vụ viễn thông truyền thống sang phát triển, cung cấp các sản phẩm dịch vụ viễn thông – CNTT. VNPT đã  áp dụng các phương pháp quản trị hiện đại (quản trị theo quy trình chuẩn, công cụ thẻ điểm cân bằng BSC, trả lương theo 3Ps…). VNPT cũng thực hiện phân phối thu nhập theo năng suất lao động của từng cá nhân, tạo động lực cho người lao động và đơn vị…

Sau khi tái cơ cấu, mô hình 3 lớp Dịch vụ – Hạ tầng – Kinh doanh của VNPT đã phát huy tác dụng. VNPT có nhiều điều kiện hơn trong việc đầu tư chăm sóc mạng lưới; hệ thống kênh bán hàng được chú trọng hơn, thống nhất và xuyên suốt trên toàn quốc; chuyên biệt hơn trong việc bán hàng/chăm sóc khách hàng… Khối công nghiệp cũng đã có điều kiện phát triển, đã đáp ứng 100% nhu cầu của VNPT và dần tiến ra thị trường trong và ngoài nước.

Nỗ lực trở thành nhà cung cấp giải pháp dịch vụ viễn thông – CNTT

Với những con người năng động và tràn đầy nhiệt huyết tại VNPT, thành công không hề khiến họ tự mãn mà càng như liều “doping” hữu hiệu thúc đẩy họ nỗ lực hơn nữa để gặt hái được những mùa “quả ngọt” mới. Theo Tổng Giám đốc VNPT Phạm Đức Long, thời gian tới VNPT định hướng tiếp tục đầu tư, phát triển vào các dịch vụ mũi nhọn như di động, băng rộng, CNTT, Giá trị gia tăng. Đặc biệt, VNPT sẽ tập trung chuyển đổi từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống thành nhà cung cấp giải pháp dịch vụ viễn thông – CNTT.

Định hướng phát triển này đã được VNPT cụ thể hóa ngay từ trong quá trình tái cấu trúc. Trong 3 năm qua, Tập đoàn VNPT cũng đã làm được những điều tưởng như không thể: từ những sản phẩm CNTT còn khiêm tốn, đến nay đã triển khai VNPT – HIS, VnEdu, đã ký kết hợp tác về VT-CNTT với 51/63 UBND tỉnh, thành phố để triển khai các sản phẩm chính phủ điện tử (iOffice, iGate…).

VNPT tham gia sâu rộng vào việc ứng dụng CNTT trong an sinh xã hội và phục vụ chính quyền điện tử trên toàn quốc, có mối quan hệ chặt chẽ với các địa phương. Mới đây nhất, VNPT tiếp tục đi đầu trong việc xây dựng thành phố thông minh (SmartCity) tại Việt Nam khi chính thức được lựa chọn trở thành đối tác triển khai xây dựng SmartCity tại một số tỉnh/thành như TP. Hồ Chí Minh, Kiên Giang (Phú Quốc), Tiền Giang, Lâm Đồng, Đắk Lắk,…

Mặt khác, VNPT chú trọng triển khai công tác bảo đảm an toàn thông tin trên cả 3 lĩnh vực công cụ, hệ thống quản lý cũng như đội ngũ thông qua việc đầu tư bài bản các hệ thống phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn tấn công mạng, sẽ đưa trung tâm an ninh thông tin theo tiêu chuẩn quốc tế vào hoạt động. Đồng thời xây dựng đội ngũ chuyên gia trình độ cao để vừa bảo vệ hạ tầng mạng hệ thống thông tin nội bộ VNPT cũng như tiến tới cung cấp các dịch vụ an toàn thông tin của khách hàng, đặc biệt khách hàng chính phủ và doanh nghiệp.

Mở rộng thị trường và tìm kiếm cơ hội đầu tư và kinh doanh quốc tế

Trong rất nhiều mục tiêu chiến lược mà VNPT đang đặt ra cho mình, mục tiêu mở rộng thị trường và tìm kiếm cơ hội đầu tư và kinh doanh quốc tế là một trong những “điểm nhấn” quan trọng.

Không chỉ là những lời nói, VNPT đã quyết liệt bắt tay ngay vào quá trình hiện thực hóa những mục tiêu ấy. Trong thời gian qua, VNPT rất tích cực thúc đẩy hợp tác, chủ động tìm kiếm thị trường nước ngoài, đặc biệt là những quốc gia có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp với Việt Nam.

Hiện VNPT đang tiến hành nghiên cứu đánh giá phương án gia nhập thị trường nước ngoài bằng phương thức mua bán – sáp nhập để thực hiện trong năm 2017. VNPT đã ký biên bản ghi nhớ với nhiều đối tác tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Cuba, Latvia, Bangladesh, Iran, Angola… để triển khai cung cấp các dịch vụ IPLC, IP-Transit, FTTX, VSAT, ICT.

Ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc VNPT cho biết, tập đoàn sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư ra nước ngoài tại một số thị trường châu Á, châu Phi, Mỹ Latinh và châu Âu theo định hướng không chỉ là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, mà sẽ kết hợp với việc cung cấp và chuyển giao sản phẩm công nghệ, sản phẩm công nghiệp cũng như các dịch vụ CNTT, chính phủ điện tử.

Trong chiến lược phát triển của VNPT giai đoạn từ nay đến năm 2020, sản xuất công nghiệp là mũi nhọn chiến lược, sản phẩm công nghiệp phải đáp ứng 100% nhu cầu sử dụng trên mạng lưới của VNPT và xuất khẩu ra nước ngoài đạt hàng trăm triệu USD.

Mới đây, tại Berlin (Đức), VNPT và Công ty MC Media cho ra mắt sản phẩm Việt Media Box – chiếc smartbox sử dụng kết hợp với TV để cung cấp 50 kênh truyền hình tiếng Việt, cung cấp tới cộng đồng người Việt tại Đức thông qua thiết bị smartbox của VNPT. Sản phẩm là sự hợp tác giữa Công ty MC Media với VNPT; trong đó, VNPT cung cấp sản phẩm phần cứng (smartbox) và MC Media cung cấp nội dung.

Giữa tháng 4/2017, tại Lào đã diễn ra lễ ký Biên bản ghi nhớ (MOU) giữa VNPT và Trung tâm Chính phủ điện tử (Bộ Bưu chính – Viễn thông Lào). Theo đó, hai bên sẽ hợp tác triển khai khảo sát nhu cầu về ứng dụng chính phủ điện tử, triển khai thử nghiệm các giải pháp E-Office và E-Portal của VNPT, tiến tới cung cấp giải pháp cho Bộ Bưu chính – Viễn thông Lào. Nếu sự hợp tác đạt hiệu quả và thuận lợi, giải pháp này sẽ được cung cấp cho các bộ, ban, ngành khác tại Lào.

Còn tại thị trường Campuchia và Myanmar, VNPT đang hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ thông tin và sẽ tiếp tục gia tăng các sản phẩm mới. Theo đó, VNPT sẽ đưa sản phẩm điện thoại vệ tinh VinaPhone S sang cung cấp tại thị trường Campuchia và Myanmar. Trước đó, ngày 24/11/2016, Thỏa thuận thành lập công ty liên doanh giữa 3 bên VNPT – Meridian – Elite đã được ký kết. Đến ngày 23/12/2016, liên doanh đã chính thức được các cơ quan chức năng của Myanmar cấp giấy phép thành lập. Hiện Công ty Viễn thông quốc tế (VNPT-I) đã ký kết phương án cung cấp các dịch vụ ICT và VinaPhone S với đối tác Elite và Global Net. VNPT-I cũng ký kết phương án cung cấp dịch vụ Vinaphone S và các dịch vụ ICT với đối tác Telecom Cambodia và MekongNet. VNPT đang triển khai thử nghiệm các dịch vụ VSAT-IP, Vinaphone S cho Telecom Cambodia.

Từ những thành quả ban đầu ấy, hoàn toàn có thể tin rằng mục tiêu đưa thương hiệu VNPT lên bản đồ công nghệ thông tin viễn thông quốc tế là hoàn toàn có thể. Những “mùa vàng bội thu” đang vẫy gọi trước VNPT.

(Theo Nhà báo và Công luận)

VNPT Điện Biên
Bình luận bài viết
Liên hệ